/news/BAVLazadaandShopee

News

Sep 10,2019

สงคราม SALE! 9.9 เมื่อ 2 ยักษ์ใหญ่ ปล่อยหมัดเด็ดใส่กัน



โคจรกลับมาพบกันในสงคราม 9.9 หลังจากที่ได้แข่งขันกันมาอย่างดุเดือด ระอุทะลุองศาอากาศร้อนเมืองไทยในปีที่ผ่านๆมาที่มีการทำ Marketing Campaign ที่มีตัวเลขวันที่และเดือนตรงกัน ช่วงเวลา 9.9 จึงทำให้ตลาดออนไลน์ช้อปปิ้งกลับมามีสีสันบนโลกออนไลน์

VMLY&R Thailand เราได้ตามติดกระแสถอดรหัสกลยุทธ์ที่ทั้งสองแบรนด์ทำการตลาดในแคมเปญนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองแบรนด์ต่างแข่งขันอย่างดุเดือด โดยพยายามสร้างการรับรู้ (Awareness) ในตัวแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่างๆ และโฆษณาที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็กระตุ้นให้เราอยากเปิดแอปพลิเคชั่นผลักดันให้ลูกค้าเกิดการซื้อ (Driving Consumption) ไปจนถึงสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคต่อแบรนด์ (Brand Engagement) กับผู้บริโภคสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคอยู่ในแอปพลิเคชั่นนานขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Engagement ผ่านการเล่นเกมส์ต่างๆโปรโมชั่น Flash Sale, Live ไปจนถึงการสื่อสารทางการตลาดอื่นๆอีกมากมาย



ซึ่งทั้งหมดนั้นส่งผลให้ทั้ง Lazada และ Shopee เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในใจของผู้บริโภคชาวไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Lazada เฉือนชนะ Shopee ด้วยพลังของแบรนด์ (Brand Asset) ที่ 98% ต่อ 94% โดยแบ่งเป็น 4 มิติในการวัดพลังของแบรนด์ผ่านเครื่องมือ Brand Asset Valuator (BAV) คือ
1. พลังความแตกต่างของแบรนด์ (Energized Differentiation) : พลังความแตกต่างของแบรนด์ที่บ่งชี้ถึงเอกลักษณ์ที่มีความหมายต่อผู้บริโภค ทั้ง Lazada และ Shopee ต่างเป็นแบรนด์ที่ไม่หยุดนิ่งทีจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้บริโภคเสมอๆผ่านลูกเล่น การทำการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ทำให้ทั้งคู่ได้รับภาพความเป็นแบรนด์ที่มีพลังความแตกต่างไปด้วย
2. ความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ (Relevance) : ระดับความรู้สึกถึงความเหมาะสมของแบรนด์ต่อผู้บริโภค ด้วยความที่ทั้งสองแบรนด์เป็นตัวท๊อปในตลาด E-Commerce ทั้งคู่จึงได้รับความรู้สึกถึงความใกล้ตัวกับผู้บริโภคเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสมือถือก็สามารถช้อปปิ้งได้
3. ความชื่นชอบและภักดีต่อแบรนด์ (Esteem) : ระดับความชื่นชอบที่ผู้บริโภคมีให้ต่อแบรนด์ ส่งผลต่อความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) Lazada ยังคงมีภาษี มากกว่า Shopee ด้วยการเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาด E-Commerce แต่ Lazada เองก็คงจะประมาทไม่ได้ ด้วยความที่ Shopee เอง ก็ไล่หลังมาอย่างติดๆ อย่างที่เรามักจะเห็นกันอย่างคุ้นตากับการทำกิจกรรมทางการตลาดที่แข่งขันกันของทั้งสองแบรนด์โดยที่ไม่มีใครยอมใครเลย
4. ความรู้จักและคุ้นเคยต่อแบรนด์ (Knowledge) : ระดับความรู้จัก คุ้นเคยและเข้าใจจุดยืนของแบรนด์ ทั้ง Lazada และ Shopee ต่างมีการทำการสื่อสารทางการตลาดมาอย่างมากมายและต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้นเคยแบรนด์ทั้งสองเป็นอันดับต้นๆ



ประเด็นร้อนล่าสุดทางฝั่งของ Shopee ที่พกความพร้อมมาเต็มตระกร้าด้วย Key Player ตัวสำคัญ อย่าง Cristiano Ronaldo ดาวเตะสตาร์ทีมชาติโปรตุเกสที่มาพร้อมสเกลความเปรี้ยงปร้างระดับโลก มานั่งบัลลังก์ Brand Ambassador คนใหม่ในระดับ International ทำให้แบรนด์ Shopee เป็นที่พูดถึงอย่างมากมายหลังจากที่ได้มีการสื่อสารแคมเปญ 9.9 ที่มาพร้อมกับ Cristiano Ronaldo และมีการรับรู้ต่อผู้บริโภคคนไทยที่เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมา Shopee มีความชื่นชอบและภักดีต่อแบรนด์ (Brand Esteem) ตามหลัง Lazada อยู่เล็กน้อย ฉะนั้นการที่แบรนด์ใช้ Cristiano Ronaldo ทางแบรนด์ Shopee จะได้รับภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำ (Leadership) ที่จะช่วย Shopee ไม่เพียงเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กเท่านั้นแต่จะขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เพราะ Cristiano Ronaldo ส่งเสริมภาพลักษณ์ของ Shopee ให้มีความเป็น International และยังช่วยขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้ชายได้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่า Shopee จะสามารถเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงและได้ใจคนทั้งประเทศเลยก็ว่าได้



ทางฝั่งคู่แข่ง Lazada ที่เป็นผู้นำตลาดอยู่แล้วก็มีการปรับตัวรับมือกระแส 9.9 เอาใจผู้บริโภคไม่แพ้กัน ด้วยการรับมือปรับการเข้าถึงของผู้บริโภค ตอบโต้ด้วยการเป็นมากกว่า E-Commerce Brand ด้วยการทำ O2O Marketing (Online to Offline) เพิ่มประสบการณ์ใหม่กับการช้อปให้กับผู้บริโภค ด้วยการจัดงาน Lazada 9.9 Big Discovery Sale ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ในการจับจ่าย ช้อปปิ้ง โดยเนรมิตตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ ให้เกิดขึ้นจริง ในรูปแบบของ Event Marketing โดยมีทั้งร้านค้าแฟชั่น ร้านอาหาร รวมถึงมีศิลปินต่างๆ รวมสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจกับผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเชื่อมประสบการณ์ออนไลน์เอาไว้อย่างลงตัวด้วยโปรโมชั่นต่างๆผ่านแอปพลิเคชั่น

ท้ายที่สุดแล้วเราคงต้องติดตามทั้งสองแบรนด์นี้กันต่อไป ว่าทั้งสองแบรนด์จะมีอะไรมาเซอไพรส์ผู้บริโภคอย่างเราๆ อีกบ้าง ศึก 9.9 ครั้งนี้ไม่ว่าใครจะแพ้หรือชนะ คนที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด คงหนีไม่พ้นผู้บริโภคอย่างเรานั่นเอง ถ้าคุณอยากรู้ว่าชีพจรแบรนด์ของคุณอยู่สภาวะไหน คนไทยรู้สึกอย่างไรกับแบรนด์ของคุณ

สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ VMLY&R Thailand